Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh thường gặp nhất là ở người già. Việc điều trị thoái hóa khớp đòi hỏi người bệnh phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho người bệnh thoái hóa khớp để thường xuyên bổ sung những thực phẩm có lợi cho xương khớp và loại bỏ những thực phẩm bất lợi. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người bị thoái hóa khớp là gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoái hóa khớp

Thực phẩm giàu canxi: Thoái hóa khớp là tình trạng các khớp bị lão hóa do vậy ta cần bổ sung canxi cho xương bằng các thực phẩm giàu canxi đó là các loại thịt : thịt heo, thịt bò, thịt gia cầm, cá biển, tôm, sò.

Các loại rau xanh: Các loại rau xanh có chứa vitamin D, B, K, acid folic, calcium, sắt rất tốt cho người bệnh thoái hóa khớp.

Các loại dầu chứa omega 3: Các loại dầu chứa acid béo omega 3 như: dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ôliu… giúp cho xương chắc khỏe hơn hỗ trợ tốt cho người bệnh thoái hóa xương khớp

Các loại trái cây có tác dụng kháng viêm: Bưởi, cam là những thực phẩm có tác dụng kháng viêm người bệnh thoái hóa khớp nên sử dụng.

Cần tăng cường các loại trái cây như: đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, 2 hoạt chất có tác dụng kháng viêm.

Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm bổ sung có chứa Glucosamin, Chodroitin là rất cần thiết trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Những thực phẩm người bệnh thoái hóa khớp nên tránh

Tất cả món ăn làm tăng chất mỡ trong máu đều bất lợi cho người đang bị thoái hóa khớp vì xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp. Do đó không chỉ thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm-bông mà ngay cả bánh kẹo cũng nên hạn chế sử dụng.

Những thực phẩm ăn sẵn như bơ, xúc xích,.. đều không tốt cho người bệnh thoái hóa khớp. Chú ý không ăn bắp ngô khi khớp đang đau vì trong ngô có nhóm hoạt chất dễ gây nên tình trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp. Tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao như: cá trích, thịt gia súc, gan và thịt lợn muối.

Không nên uống các đồ uống có cồn như rượu, bia và các chất kích thích, không nên hút thuốc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét